• 29 March 2024 18:58

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

ปลดล็อค “กระท่อม” ปลูกกิน ต้ม ดื่ม ซื้อขาย ได้เสรี ไม่ผิดกฎหมาย

Bytheowneroftheflows

Aug 25, 2021

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2564 ประกาศยกเลิก “พืชกระท่อม” ออกจากยาเสพติดให้โทษ ทำให้ประชาชนสามารถปลูกและขายได้ มีผลวันนี้ (24 ส.ค.)

คำยืนยันของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อธิบายถึงการปลดล็อคให้พืชกระท่อม ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษอีกต่อไป

หลังเริ่มมีผลบังคับใช้พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษฉบับที่ 8 พ.ศ. 2564 วันนี้เป็นวันแรก  โดยให้ถือว่าประชาชนสามารถปลูกพืชกระท่อมได้อย่างเสรี หรือจะบริโภคก็สามารถทำได้  สาระสำคัญการบังคับใช้กฎหมายคือให้ผู้ที่ปลูกกระท่อม ไว้ครอบครอง สามารถซื้อ ขาย หรือนำมาบดเคี้ยวได้ และปลูกต้นกระท่อมเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้ยังขยายไปถึงการสามารถส่งขายเป็นพาณิชยกรรม หรืออุตสาหกรรมได้ด้วย

อย่างไรก็ตามแม้ว่าชาวบ้านจะสามารถใช้พืชกระท่อมได้อย่างเสรี  แต่ทางด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ย้ำเตือนกรณีการนำไปผสมกับสารเสพติดชนิดต่างๆ  เช่น  เอาไปผสมยาเสพติดทำเป็น 4×100 อันนี้ยังถือเป็นความผิดกฎหมายอยู่  และหลังจากนี้จะมีการออกกฎหมายรองตามมา ซึ่งจะมีบทบัญญัติเพิ่มเติม อาทิ การกำหนดห้ามขายให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ซึ่งเป็นเยาวชน รวมถึงสตรีมีครรภ์ และเตรียมกำหนดสถานที่ห้ามขาย เช่น ในโรงเรียน วัด

ส่วนประเภทธุรกิจการส่งออกหรือนำเข้า  จะต้องขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน  สำหรับผู้ที่ถูกดำเนินคดี ในความผิดฐานครองครองพืชกระท่อง ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ 1,038 คน  จะได้รับการปล่อยตัวทันที  รวมถึงประชาชนที่ถูกดำเนินคดีในชั้นตำรวจ และอัยการ ประมาณ 1 หมื่นคน  ก็จะถือว่าไม่เคยกระทำความผิดมาก่อนด้วยเช่นกัน

ขณะที่ คอกระท่อม พี่น้องชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ดีใจหลังสามารถพกใบกระท่อมกินสดได้ไม่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะ นายเลอพันธุ์ ชนวิทย์ อายุ 58 ปี และนายเทียบ ปราณเกิด อายุ 84 ปี คอพืชใบกระท่อม ชาวอำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ดีใจเป็นอย่างมาก ทำให้วันนี้สามารถพกพืชใบกระท่อมมาเคี้ยวกินใบสดได้อย่างเปิดเผย ไม่ต้องคอยหลบๆ ซ่อน ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เหมือนที่ผ่านมา

โดยชาวบ้านทั้งสองคน  บอกว่า การปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เป็นสิ่งที่ดี เพราะต้นพืชกระท่อมเป็นสมุนไพร ที่กินกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า กินแล้วสามารถทำไร่ ทำนา ทำสวนได้มากขึ้น ไม่รู้สึกเหนื่อยล้า ที่สำคัญไม่หิวบ่อยด้วย  และทำงานไม่ปวดเมื่อย นอกจากนี้เวลาเป็นไข้หวัด นำใบพืชกระท่อมล้างน้ำให้สะอาดแล้วต้มกับน้ำดื่มแก้อาการไข้หวัดได้ด้วย  แต่ก็เป็นห่วงเยาวชนที่อาจจะนำน้ำกระท่อมไปผสมสูตร 4×100  มาดื่มกินผิดกฎหมาย  ซึ่งอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วย สำหรับการนำเข้าหรือส่งออกไปต่างประเทศในเชิงอุตสาหกรรมนั้น ต้องขออนุญาตก่อน

#การเมืองก๋ากั๋น #TheFlowsข่าวสารการเมือง #ข่าวสารการเมือง #ใบกระท่อม

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial