• 20 April 2024 01:35

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ แจงพบโควิดเดลตา กลายพันธุ์ในไทย 4 สายพันธุ์ ยันไม่พบข้อมูลสายพันธุ์ย่อยแพร่เร็วหรืออาการรุนแรง

Bytheowneroftheflows

Aug 24, 2021

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวประเด็นการพบสายพันธุ์ย่อยของเดลตาในไทย ระบุว่า ภาพรวมในประเทศสายพันธุ์เดลตา คือสายพันธุ์หลักในประเทศไทย จากการสุ่มตรวจ 2,295 ตัวอย่าง พบสายพันธุ์เดลตา (B.1.617.2) 92.9% สายพันธุ์อัลฟา (B.1.1.71) 5.8% และสายพันธุ์เบตา (B.1.351) 1.3% และพบแค่ในส่วนภาคใต้ 29 ราย ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

.

ส่วนกรณีการพบสายพันธุ์ย่อยของเดลตาในไทย ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในโลกนี้เรามีองค์กรแห่งหนึ่งเรียกว่า GISAID เพื่อให้ประเทศทั่วโลกแชร์ข้อมูลร่วมกันเพื่อนำข้อมูลมาประมวลผล ซึ่งจะมีข้อมูลการกลายพันธุ์จำนวนมาก ซึ่งเดลตาเป็นสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ไกลจากสายพันธุ์อู่ฮั่นดั้งเดิมมากที่สุด

.

ดร.วสันต์กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้เดลตาสายพันธุ์หลักคือ B.1.617.2 มี 27 สายพันธุ์ย่อย แบ่งเป็น AY.1-AY.22 เนื่องจากบาง AY มีการแตกสายพันธุ์ออกไปอีก

.

ส่วนในประเทศไทยเราพบสายพันธุ์ย่อยของเดลตา 4 ตัว คือ

AY.4 หรือ B.1.617.2.4 สุ่มพบในเขตปทุมธานี 4 คน

AY.6 หรือ B.1.617.2.6 สุ่มพบในประเทศไทย 1 คน

AY.10 หรือ B.1.617.2.10 สุ่มพบในเขตกทม. 1 คน

AY.12 หรือ B.1.617.2.12 สุ่มพบในเขตกทม. 1 คน

.

ทั้งนี้ วัฏจักรการระบาดของโลกตอนนี้จากสายพันธุ์อู่ฮั่น เป็นจุดศูนย์กลางของการกลายพันธุ์ เปลี่ยนเป็นสายพันธุ์เดลตาแล้ว และต้องจับตาการกลายพันธุ์ย่อยต่างๆ โดยในประเทศไทยต้องจับตามอง AY.4

ประเด็นคือสายพันธุ์ย่อยต่างๆ ของเดลตา เกิดขึ้นในประเทศไทยได้อย่างไร ดร.วสันต์ กล่าวว่า สายพันธุ์ย่อยต่างๆ ที่เราพบนั้นเป็นลูกหลานของสายพันธุ์ที่มีอยู่แล้วในประเทศไทย ดังนั้นจากข้อมูลน่าจะสรุปได้ว่าสายพันธุ์ย่อยในไทยเป็นลูกหลานของสายพันธุ์เดลตาที่อยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์ย่อยต่างๆ ยังไม่มีข้อมูลมากพอว่าสายพันธุ์ย่อยหรือ AY ต่างๆ มีความดื้อต่อวัคซีนหรือดื้อต่อวัคซีนน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาในไทยหรือไม่

นพ.ศุภกิจ กล่าวเสริมว่า สายพันธุ์ย่อยต่างๆ ไม่ใช่สายพันธุ์ไทย เพราะสายพันธุ์ย่อย AY ต่างๆ พบได้ในหลายประเทศทั่วโลก และยังไม่มีข้อมูลว่า สายพันธุ์ย่อยแพร่เร็วขึ้น หรือมีอาการรุนแรงขึ้น

.

การกลายพันธุ์ของไวรัสเกิดขึ้นทุกวันอยู่แล้ว ตราบใดที่การกลายพันธุ์นั้นยังไม่เกิดความเปลี่ยนแปลง ต่อให้เชื้อแพร่เร็วขึ้น อาการรุนแรงขึ้น หรือดื้อวัคซีนขึ้น ก็จะไม่มีปัญหาอะไร

.

ส่วนกรณีที่เราสุ่มตรวจพบนั้น คนที่ติดเชื้อกลายพันธุ์ยังไม่มีอาการที่แตกต่างจากผู้ที่ติดเชื้อปกติ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลยังมีน้อยอยู่ ยังต้องให้กรมควบคุมโรค ติดตามข้อมูลต่อไป

.

การกลายพันธุ์ไวรัส ไม่ใช่เรื่องของอาการของโรคและการรักษา เพราะในโรงพยาบาลไม่ว่าใครจะป่วยโควิดด้วยสายพันธุ์ใด ก็ใช้วิธีการรักษาแบบเดียวกัน แต่ประเด็นที่ต้องจับตาคือ มันจะหลบหลีกวัคซีนได้มากน้อยเพียงใดหรือไม่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ กล่าวฯ

#การเมืองก๋ากั๋น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#ข่าวสารการเมือง

#กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial