• 25 April 2024 17:08

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบหมายให้นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงตอบคำถามต่อสื่อมวลชน ถึงความพร้อมในการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามมาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญ   ที่จะมีขึ้นว่า นายกฯกล่าวเสมอ ให้ ครม.ที่อยู่ในรายชื่อที่จะถูกอภิปรายได้เตรียมความพร้อม และนายกรัฐมนตรียังระบุว่า ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบในมุมต่างๆ ในการทำงานของรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวถึง กรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯและรัฐมนตรีรวม 6 คน “โดยขอให้ทุกคนเตรียมความพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง สู้ด้วยข้อเท็จจริง เราตั้งใจทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องกังวล และฝาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต้องทำความเข้าใจข้อมูล โดยขอให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไปทำความเข้าใจกับ ส.ส.ด้วย อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดถึงข้อกล่าวหา ที่อยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตนเอง ที่มีเนื้อหารุนแรงว่า ผมว่าแรงไปไหมในหัวข้ออภิปราย มีใครเคยมีไหมแบบนี้”

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ออกมาระบุว่า ไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านมี 6 พรรค ถ้าตัดสินด้วยคนใดคนหนึ่งจะเกิดปัญหา จึงใช้กระบวนการหารือร่วมกัน และตัดสินใจร่วมกัน ที่เรียกว่ากระบวนการแบบกลุ่ม เราไม่ได้ตัดเฉพาะ พล.อ.ประวิตร แต่ตัดนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ด้วย การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านให้ความสำคัญไปที่เรื่องเศรษฐกิจ และโควิด-19 รายชื่อต่างๆ ที่ปรากฏว่าไม่ได้ถูกนำมาอภิปรายล้วนอยู่ในข้อจำกัดนี้

ขณะที่ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างพรรค ก.ก. กับพรรค พท. ประเด็นการตัดชื่อ พล.อ.ประวิตร ออกจากรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ยืนยันเหมือนที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก.ก. ได้เคยกล่าวไปแล้วว่า เราได้มีการเสนอชื่อก่อนเวลา 15.00 น. ของวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจในปีแรกๆ ว่าระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน ไม่มีการมานั่งตัดชื่อรัฐมนตรีออก ด้วยเหตุผลที่ว่าพรรคนั้นเสนอชื่อรัฐมนตรีคนนี้ แล้วจะอภิปรายเรื่องอะไร เพราะเป็นเรื่องของข้อมูลที่ต้องปกปิดเอาไว้เป็นความลับ

“เราก็เคารพ ไม่ว่าพรรค พท. จะพูดอย่างไรหากไม่ทำให้พรรค ก.ก. เสียหายก็ไม่อยากตอบโต้ เพราะไม่อยากให้บรรยากาศระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านเสียหาย ขอพูดแค่ฝั่งของตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาทำงานกันแบบนี้”

#การเมือง #การเมืองก๋ากั่น #โควิด19 #TheFlowsข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial